Đang tải...
 

Tiểu Sử Cố HT Cấp Tấn Nguyên Kiên-Hoàng Xuân Thiên

Tiểu Sử Cố HT Cấp Tấn Nguyên Kiên-Hoàng Xuân Thiên
 

 

TIỂU SỬ HUYNH TRƯỞNG CẤP TẤN GĐPTVN 

 

Nguyên Kiên-Hoàng Xuân Thiên (1925-2012)

 

Huynh Trưởng HOÀNG XUÂN THIÊN  sinh  ngày  20.10.1925 năm Ất Sửu  tại làng  Lương Mai, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế. Thân sinh là cụ ông Hoàng Xuân Nậy và bà  Lê Thị Dung. Gia đình anh là Phật Tử thuần thành và anh vốn năng động thuở nhỏ thường tìm đến chùa làm công quả, phật sự với năng khiếu về kỹ thuật anh còn học thêm lễ nhạc và thanh vận chốn thiền môn.  Anh Quy y tam bảo và thọ ngũ giới với Hòa Thượng bổn sư Thích Trí Thủ tại chùa Bảo Quốc-Huế, pháp danh: NGUYÊN KIÊN.

 

Anh gia nhập đoàn Thiện sinh tại Huế ngày 01.04.1938, vào thời kỳ của đoàn Đồng Ấu Phật tử chuyển thành Gia Đình Phật Hóa Phổ, làm huynh trưởng tập sự vào tháng 5/1939 tại GĐPHP Phù Ốc, Phong Điền và một năm sau, tháng 4/1940 anh phát nguyện huynh trưởng cũng tại GĐPHP Phù Ốc.

 

Anh lập gia đình cùng chị Hồ Thị Huệ  và sinh được bảy người con, ba trai-bốn gái. Chị cũng là Phật tử rất thành tín, đảm đang giỏi việc, thay chồng chăm sóc con cái trong khi anh tham gia quân ngũ, làm việc Phật sự vắng nhà hay khi bị giam cầm nơi lao xá . Chị qua đời năm  2011 tại Sài Gòn. Các con anh chị đều thành nhân và hiếu thảo.

 

Anh Trúng cách Trại Lộc Uyển năm 1952 tại Chùa Tây Thiên, Huế; Trại A Dục năm 1954 tại chùa Linh Mụ-Huế và Trại Huyền Trang 2  năm 1964 tại Chùa Diệu Đế – Huế. Anh thọ cấp Tập từ năm 1956, sau khi dự trại huấn luyện Huyền Trang 2 năm 1964 anh đã được BHD Thừa Thiên đề nghị thọ cấp Tín nhưng do hoàn cảnh nên đến năm 1996 BHD Trung Ương mới truy cấp Tín cho anh từ BHD Quảng Đức Sài Gòn. Anh bị bắt giam ở lao xá Thừa Thiên 2 năm, từ năm 1966 đến năm 1968 do tranh đấu Phật Giáo yêu sách nhà cầm quyền thi hành Hiến Pháp. Khi ra tù anh cùng xây dựng Gia Đình Phật Tử Bồ Điền trong cương vị Liên Đoàn Trưởng  và tham gia BHD GĐPT Thừa Thiên.

 

Năm 1975 anh cùng gia đình di chuyển vào Nam, cư ngụ tại số 387/2 Cách Mạng Tháng 8 Q.10 Tp HCM, tham gia Gia Đình Phật Tử Chánh Thọ với cương vị Cố vấn Gia Trưởng năm 1982 bên cạnh Gia Trưởng Nguyễn Khắc Từ. Năm 1993 anh Từ mệnh chung, anh Thiên tân nhiệm Gia Trưởng đến  năm 1994 thì thành lập đơn vị mới, làm Gia Trưởng GĐPT Quốc Tự tức Từ Nghiêm hiện nay. Năm 1994 Ban Hướng Dẫn Quảng Đức Sài Gòn tái sinh hoạt anh nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Bảo Trợ  cho đến năm 2007, sức khỏe anh ngày một yếu dần nên anh chị còn đến sinh hoạt gia đình mà thôi.

 

Khi cùng làm việc với anh mới thấy rõ tính cách chính trực, tự tin, nhanh lẹ, xốc vác không ngại việc khó và hầu như không thích từ nan khi thấy khả năng có thể đảm trách được.

 

Đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất anh là một Phật tử hộ Pháp-vệ Đạo trung kiên tận tụy – anh có mặt trong những ngày đêm vận động đấu tranh cho bình đẳng tôn giáo bằng khả năng hỗ trợ kỹ thuật và hoạt động thanh niên của mình. Sau năm 1975 anh vẫn thường xuyên liên lạc, hầu cận, thỉnh ý chư Tôn Thiền Đức để nghe dạy việc. Dù khi lúc nghỉ ngơi anh đều ở trong tư thế sẵn sàng phục vụ không cần tính toán thiệt hơn.

 

Đối với các đạo tràng nơi thiền tự và hương lân bằng hữu anh được mọi người tin tưởng về đạo đức, tư cách tác phong bén chạy của anh. Có thể nói anh là một cư sĩ mẫu mực đáng tin cậy không những đối với mọi người mà còn đối với xã hội nữa. Có một thời gian (thập niên 1980!) anh được mời tham gia Hội đồng Nhân Dân địa phương do tinh thần tương trợ trong các hoạt động xã hội rất cao.

 

Từ 1965 – 1995 tính ra  anh đã hỗ trợ, thành lập 24 đơn vị GĐPT Tại Thừa Thiên và 1  đơn vị tại Saigon; đồng thời, anh đã tham gia và vận động thành lập 8 Ban đại diện Phật giáo tại Thừa Thiên…với tinh thần năng nỗ nhiệt tình không ngại khó. Năm 1989, khi anh Nguyễn Khắc Từ khuyên anh thọ cấp Tín tại Quảng Đức (đã có văn thư BHD Thừa Thiên đề nghị lâu rồi) anh từ chối, mãi cho đến năm 1996 anh mới chịu thọ cấp Tín cùng với đàn em của mình để tiện làm việc trong cương vị thành viên Ban Hướng Dẫn. Anh tuy không giàu có nhưng anh chị không thiếu tình thương, biết bao nhiêu huynh trưởng thành danh hôm nay đã từng được nhận học bổng hỗ trợ do anh cực nhọc vận động, thỉnh cầu mới có được. Chỗ nào khó khăn, tang khổ, hoạn nạn, ốm đau anh đều không ngại để đến an ủi, giúp đỡ

 

Trên đây mới chỉ là tóm tắc 38 năm anh hoạt động tại Sài Gòn mà thôi, còn khoảng thời gian trước đó đều có  chư Tôn Thiền đức xuất thân Gia Đình Phật Tử và cố Trưởng BHD GĐPT Thừa Thiên-Huế xác nhận.

 

Tính từ năm 1940 đến nay anh đã có thâm niên 70 năm huynh trưởng.

 

 

 

Nguyện vọng cuối cùng của anh là được trở về Sài Gòn để các đạo hữu, anh chị em Gia Đình Phật Tử có thể đến chia tay anh lần cuối, anh trối trăn cùng con cái là hãy để Gia Đình Phật Tử Quảng Đức chung lo tang lễ của anh theo nghi thức Gia Đình Phật Tử và phải hỗ trợ cho Gia Đình Phật Tử theo yêu cầu; còn các tài vật phân ưu điếu viếng trong tang lễ anh sẽ được dùng hỗ trợ những người áo lam khó khăn hoạn nạn.

 

20:30 tối ngày 21/11/2012 (nhằm mồng 8/10 âm lịch) sau khi đã được quý thầy chùa Bửu Đà chủ trì nghi thức sám hối lục căn anh đã trút hơi thở cuối cùng trong tiếng hộ niệm của quyến thuộc và anh chị em GĐPT tiếc thương anh. Thượng thọ 88 tuổi.

 

Ngày 22/11/2012 BHD Trung Ương GĐPT ViệtNamquyết định truy thăng cấp Tấn cho cố huynh trưởng cấp Tín Nguyên Kiên-Hoàng Xuân Thiên. BHD GĐPT Quảng Đức đã long trọng truy niệm công đức anh trong lễ Phủ Kỳ hiệu Sen Trắng  lên linh cữu anh.

 

 

 

Vĩnh biệt huynh trưởng cấp Tấn Nguyên Kiên-Hoàng Xuân Thiên! Chúng em đồng cầu nguyện hương linh anh sớm vãng sinh An Lạc quốc.

 

 

 

Nammô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

 

Mạnh Đông Nhâm Thìn niên 2012

 

BHD GĐPT Quảng Đức – Sài Gòn

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết:

Loading...
Mới nhất Cũ nhất

Bài viết liên quan

TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay để nhận tư vấn
Gọi ngay để được tư vấn