Đang tải...
 

Khám phá 32 điều “bí ẩn” bạn chưa biết về Huế

Khám phá 32 điều “bí ẩn” bạn chưa biết về Huế
Du lịch Huế mộng mơ luôn quyến rũ con người ta với vẻ đẹp trầm mặc của đất cố đô và cái ngọt ngào của người Miền Trung thật thà, chân chất. Không thể tả hết những gì mà mảnh đất cổ kính rêu phong này có thể mang lại bởi lẽ mỗi một người lại có cảm nhận riêng về vẻ đẹp của Huế.


Những góc phố bình yên

Yên bình, đó là điều mà bất kỳ ai cũng phải thốt lên khi đặt chân đến Huế. Là thành phố du lịch nổi tiếng cả nước nhưng Huế không xô bồ, vội vã như nhiều nơi khác. Những ngôi nhà xưa cũ, con đường rợp bóng cây xanh, dòng sông Hương phẳng lỳ soi bóng cùng vòng quay xe đạp đều đều trên phố mang đến hơi thở chậm rãi cho mảnh đất cố đô.

Có lẽ sẽ quá là khập khiễng nếu như đem cái nhịp sống của Huế mà đi so sánh với những TP bạn khác, bởi đơn giản Huế chậm và buồn theo cách riêng của Huế mà nếu muốn các TP khác cũng không thể tài nào có được

Nhật ký Trịnh Công Sơn tôi nhớ đã từng viết như này:

“Đã lâu lắm tôi không ra khỏi nhà để thực hiện những chuyến đi xa. Thế rồi nó trở thành một thói quen. Một thói quen không hiểu là tốt hay xấu.”

Thế mà cuối cùng tôi cũng trở về xứ sở của tôi, nơi cảm hứng cho những đứa con tinh thần của tôi ra đời. Khi bạn có một xứ sở để trở về hoặc là để thỉnh thoảng trở về, thì bạn còn có hạnh phúc nhiều lắm. ở đó bạn có một dòng sông, một ngọn núi, và bạn tìm lại được những đứa bạn một thời tóc xanh nay đã lốm đốm bạc đầu. Bạn sẽ gặp một cô gái Huế bất chợt trên đường và hỏi rằng: Huế bây chừ có gì lạ không em? thì lập tức, hoặc tình cờ cô gái ấy sẽ đọc lại hai câu thơ của Bùi Giáng:


“Dạ thưa phố Huế bây chừ
Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương


Thật ra tôi mượn câu từ trong nhật ký của chàng trai họ Trịnh là bởi lẽ Huế của Trịnh Công Sơn và Huế của tôi là thế, là trăm năm trước và trăm năm sau không có gì thay đổi. Có chăng yêu Huế là yêu cái thủy chung son sắt không đổi thay mà chỉ nhuốm màu thời gian, vết tích xưa cổ nhưng vẫn giữ nguyên cái thần thái kiên trung.



Như cái tình yêu dành trọn cho đất Huế – chúng tôi (những con người trẻ) luôn tự hào và thương biết mấy cái vùng đất bé nhỏ, nơi thành quách, không gian và cả thời gian được nhuộm bằng những sắc hoa tim tím chiều. Nếu bước chân lang thang tới 1 vùng đất mới nào đó, được hỏi chúng tôi sẽ vẫn luôn tự hào và khẳng định rằng “Tôi – người Huế”. Nhiều hơn thế chúng tôi tự hào về nhiều giá trị vĩnh hằng khác…


1. Yêu cái giọng Huế đặc trưng tiếng nói của mình…

Người Huế chúng tôi không trả lời là “Vâng…” mà chúng tôi nói rằng “DẠ..”

Người Huế chúng tôi không hỏi “Tại sao…” mà là “ Vì răng…”

Không kêu “Cô” mà là “O”

Không “ mắc cỡ” mà là “dị òm…”

Không phải là “đẹp ghê” mà là” đẹp dễ sợ…”

Cái chi cũng dễ sợ, thương dễ sợ, yêu dễ sợ mà ghét cũng dễ sợ…

Dạ, Huế em là rứa đó, giọng em là rứa đó, và tụi em có lẽ cũng làm đắm say lòng người rứa đó…


2. Đại Nội uy nghiêm rộng lớn

Có lẽ không phải vô tình mà vua chúa thời xưa chọn Huế làm kinh đô, bởi ở đây cái khí đất, khí trời hội tụ…



Đến Huế thì đây là địa điểm bạn không thể bỏ qua, bởi chắc chắn bạn sẽ rất tò mò ngai vàng trông như thế nào, điện Thái Hòa rộng lớn ra sao, cung tầng mỹ nữ sắp xếp bao quanh vua như thế nào hihi và nhiều hơn 1 lý do, tôi chắc đinh như thế để thôi thúc bạn mua vé bước chân vào hoàng thành.


3. Lăng tẩm



Sẽ là 1 thiếu sót lớn nếu đã đề cập đến Đại nội mà quên đi các đền đài lăng tẩm. Kiến trúc xây dựng cũng như lịch về 1 triều đại, về 1 vị vua sẽ làm bạn muốn đến tham quan ít nhất 1 lăng vua nào đấy.

4. Sông Hương


Có lẽ tôi sẽ không viết gì nhiều để khoe với bạn về dòng sông thương, sông nhớ, sông yêu của người Huế chúng tôi, mà tôi sẽ mượn những dòng thơ Thu Bồn viết khi” tạm biệt Huế” và đi…

“con sông dùng dằng, con sông không chảy
Sông chảy vào lòng – nên Huế rất sâu”


5. Chùa Thiên Mụ – (Linh Mụ)

Đến Huế bạn có thể gọi ngôi chùa cổ kính bên dòng Hương này bằng cả 2 cái tên trên đều được.



Nếu lòng bạn bộn bề với những lo toan cuộc sống, nếu lòng bạn ngột ngạt với nhịp sống hối hả nơi bạn đang sống, hãy đến với Huế, đến với Thiên Mụ, đứng ở ở góc chùa tĩnh tâm cầu nguyện, lắng nghe tiếng chuông vọng vào không gian tĩnh lặng, và ngắm sông Hương để nhận ra nó đẹp đến nhường nào, rồi lòng bạn “an yên” biết bao nhiêu. Tin tôi và đến du lịch Huế thử đi…


6. Du thuyền trên sông Hương

Xuống thuyền rồng, thả hồn mình ra giữa lòng sông, phiêu theo những câu ca Huế ngân nga…


Du thuyền trên sông Hương, nghe ca Huế và thả hoa đăng, dịch vụ du lịch 3 trong 1 tại Huế hết sức đặc sắc.


Sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích cách thưởng thức nghệ thuật thú vị này.


7. Cầu Trường Tiền 6 vài 12 nhịp


“Nhịp cầu cong và con đường thẳng
Một đời anh tìm mãi Huế nơi đâu…”


8. Chợ Đông Ba – sống cùng lịch sử Huế



Nếu như ở Hà Nội có chợ Đồng Xuân, Sài Gòn có Chợ Lớn thì Huế có chợ  Đông Ba, đến Đông Ba bạn mới cảm nhận được nhịp sống riêng có của người Huế


9. Nón bài thơ



Có lẽ hình ảnh này đã đi vào thơ ca và lòng người nhiều quá rồi thì phải

“Nón rất Huế – một đời không phải thế
Mặt trời lên từ phía nón em nghiêng…”


10. Áo dài


“Một chiều lɑng thɑng bên dòng Hương Giɑng
Tôi gặƿ một tà áo tím nhẹ thấƿ thoáng trong nắng vương
Màu áo tím sɑo luуến thương, màu áo tím sɑo vấn vương
Rồi lòng bâng ƙhuâng th℮o màu áo ấу
Màu áo tím hôm nào tình quуến luуến bɑn đầu
Ϲhậƿ chờn tâm tư màu áo thoáng chiêm bɑo”


11. Con gái Huế – phụ nữ Huế – người Huế

Người Huế gần gũi và thân thiện. Người Huế luôn nở nụ cười trên môi khi gặp người khác. Nhưng có lẽ tôi muốn nói đến con gái Huế – phụ nữ Huế nhiều hơn.



người việt nam thân thiệnbởi con gái Huế với tính cách dịu dàng, dễ thương pha lẫn nét trầm tư, sự kín đáo e ếp, với giọng nói “dạ, thưa” đến say lòng.


“Học trò xứ Quảng ra thi
thấy cô gái Huế chân đi không rời”


12. Ẩm thực Huế

Người Huế cầu kì trong chế biến ẩm thực. Với người Huế, nấu món ăn là để thể hiện sự đam mê nghệ thuật. Với quan niệm “ăn” trước hết là “ăn bằng mắt”, nên người phụ nữ Huế rất dụng công trong việc tạo hình các món ăn một cách nghệ thuật, tạo nên sự truyền cảm mạnh mẽ mỗi khi ngồi vào bàn tiệc. Tất cả kinh nghiệm chế biến được truyền dạy từ thế hệ này qua thế hệ khác và ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy cùng khám phá ẩm thực Huế nhé!



khám phá ẩm thực huếVà cũng vì ảnh hưởng bởi sự quyền quý và uy nghiêm của hoàng tộc, vua chúa mà ẩm thực Huế rất phong phú, tinh tế, đạt giá trị dinh dưỡng và nghệ thuật cao.


13. Nề nếp, gia phong

Điều này bạn sẽ cảm nhận được khi đến Huế, bước vào nhà, ngồi ăn chung 1 mâm cơm gia đình… bạn sẽ hiểu.


14. Những ngôi trường cổ kính Quốc Học – Hai Bà Trưng (Đồng Khánh)



Gắn liền với thời thơ ấu của các bậc vĩ nhân, và kể cả những biến cố thăng trầm của vùng đất Cố Đô
.


15. Những con đường rợp bóng cây xanh


Không ở đâu như Huế, đi bộ dưới tán lá cây xanh, tận hưởng bầu không khí trong lành và nghe kể những câu chuyện về Huế…

16. Bún bò –bún hến – bánh bèo



Nếu đến Huế mà chưa thưởng thức những món này, thì rất tiếc bạn giống như chưa từng đặt chân đến đây vậy… Hiện nay, đi đâu bạn cũng có thể ăn bún bò, bún hến vì nó quá đỗi phổ biến, nhưng chỉ ở Huế bạn mới cảm nhận được đầy đủ vị Huế.


17. Phá Tam Giang



Đây là một điều tuyệt diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này, một vùng đầm phá mênh mông rộng lớn. sẽ rất là tuyệt nếu bạn đến đây thưởng thức những món hải sản đặc trưng với giá cực kỳ rẻ (lắm lúc bạn sẽ không thể nào ngờ) và sớm mai thức dậy để ngắm bình minh đang nhô lên dần giữa đầm phá mênh mông…. Nghĩ thôi đã thấy thật tuyệt đấy!


18. Lăng Cô – vịnh đẹp thế giới



Thoai thoải những bãi cát trắng, mượt mà màu xanh trong của biển và những ngọn núi cao to đồ sộ bao quanh… tận hưởng cái mát mẻ của biển và thấy Huế cũng thú vị rất nhiều.


19. Đèo Hải Vân



Con đèo chia cách Đà Nẵng và Huế, bạn có thể chọn qua đèo bằng hầm đường bộ. Nhưng hãy khám phá bằng cách chạy trên những con đường ngoằn nghoèo mà ngắm núi đồi rất rất rất đẹp bạn ạ. Dừng chân ở Hải Vân quan và chụp ảnh cuàng bạn bè và người thân để ghi dấu kỷ niệm nhé.


20. Xích lô


Không cần gì phải vội vã cả, cứ ngồi lên xích lô, từ từ băng qua các cung đường để có dư thời gian mà ngắm nhìn nhé…

21. Những gánh bánh – “O ơi cho cháu một dĩa bánh”

Bạn sẽ cũng thấy rất là thích thú với những đôi quang gánh trên vai những người phụ nữ len lỏi khắp các ngỏ ngách của TP với nhiều loại bánh: bèo, nậm, lọc, gói, ướt. ít, đúc... và rất nhiều thứ bánh mà chỉ khi bạn đến Huế bạn mới được nếm thử!


Gọi 1 gánh bánh ngồi dưới gốc cây xanh nào đó và ăn thôi…


22. Cầu ngói Thanh Toàn



cầu ngói thanh toànĐừng nhầm lẫn nhé… đây là cầu ngói Thanh Toàn… chỉ cách thành phố khoảng 8km thôi.


23. Làng cổ Phước Tích

Đi từ đầu làng, nằm trên con đường chạy dọc bờ sông là những nhà thờ họ, thánh thất, đình chùa, văn thánh, phía trong là nhà dân. Làng có ba phía giáp với sông, hệ thống bến nước phân bố từ đầu đến cuối làng với tên gọi gắn liền với địa danh, như: bến Hội, bến Cầu, bến Cây thị, bến Cạn, bến Đình, bến Lau, bến Cây bàng…


24. Đầm chuồn

Hãy đến để tận hưởng một khoảng không trầm lặng và bình yên, cảm nhận cuộc sống hiền hòa của những người con vùng đầm phá và nếm thử hương vị của bánh tét, và bánh xèo cá kình nhé…


25. Festival Huế

Huế như 1 cô công chúa ngủ trong rừng sâu, và mùa lễ hội đã bừng tỉnh, trở nên sôi động đầy màu sắc, hội nhập cùng bạn bè trong nước và quốc tế.


Hãy đến tham quan Huế vào mùa Festival bạn sẽ cảm nhận về 1 Huế rất khác, rất mới nhưng không bao giờ đổi thay.


26. Cà phê Tứ Phương Vô Sự lầu



Hãy chọn những đêm trăng sáng, cùng người thương nhâm nhi tách cà phê nóng cùng 1 món đồ uống rất cung đình như “trà quý phi, trà dũng sỹ…” ngắm trăng nhé. Như cái tên gọi, “tứ phương vô sự “ – An yên lắm…


27. Làng thanh trà Thủy Biều

Ở Huế có nhiều cái duy nhất, và Thanh Trà cũng thế, thuộc họ bưởi quả nhỏ nhưng chỉ ở Huế mới trồng được cái loại quả ngon và thanh như thế.


28. Kim Long


“Kim Long có gái mỹ miều
Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều trẫm đi”


Con gái và rượu Kim Long luôn làm đắm say lòng người. Đến Huế và lên Kim Long xem thử bạn có bị say rượu say người thật không nhé?


29. Phố đêm Huế



(Ảnh: datviettour)


Dường như nó thấm dần trong mỗi người con xứ Huế, khu phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu là điểm đến được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Không chỉ đơn thuần là nơi bày bán các sản phẩm rẻ tiền phù hợp với giới trẻ, mà nó còn là nơi xả stress hiệu quả đấy… muốn biết ở đó có gì ư ? Hãy thử đến 1 lần nhé!


30. Phố cổ Bao Vinh


Đã từng là một trong những thương cảng sầm uất của xứ Đàng Trong. Mặc cho trải qua nhiều biến cố, Phố Cổ Bao Vinh vẫn giữ trong mình những nét riêng của phố thị thời xưa, những ngôi nhà cổ nằm sâu trong một dãy nhà hiện đại, chỉ còn lại 4,5 ngôi nhà nhưng nó không chìm nghỉm…


31. Sắc phượng – mùa hè



Không đem nó so sánh với Hải Phòng, thành phố hoa phượng đỏ. Phượng ở Huế có những nét và không nơi nào có được, sắc đỏ hoa phượng Huế không đậm nhưng nó thăm thắm tình nghĩa. và nhuộm cả 1 vùng ký ức tuổi hoa, mùa hạ, mùa phượng – mùa chia tay.


32. Mưa Huế



Có lẽ sẽ là thiếu sót nhiều lắm, nếu nhắc đến Huế mà lại quên MƯA.

Mưa là đặc trưng, là “đặc sản” của Huế. Buồn lắm, lê thê và rả rich lắm, nhưng thiếu mưa, Huế như mất đi 1 phần nào đó cái hồn của mình.
…………………..

Tôi dừng lại những dòng tự hào về nơi tôi sinh ra và lớn lên khi vừa nói bạn nghe xong Mưa Huế. Còn nhiều hơn thế tôi sẽ kẻ bạn nghe chỉ là – Bởi lẽ, bây giờ ngoài trời Huế vẫn đang mưa, kéo dài và rả rích. Cảm nhận cho hết cái lạnh của cơn gió, cho hết cái buồn mam mác trong từng hạt mưa rơi, mới thấu hết nỗi lòng người Huế, người xa xứ hướng về.

Có thể bạn sẽ chưa biết về Huế, nhưng bạn sẽ yêu ngay Huế ngay khi bạn tìm về, và trải nghiệm những điều tôi chia sẻ… TÔI CHỈ CHẮC CHẮN CÓ VẬY.

Theo: Khám Phá Huế, Heo Siêu Mỡ – Khám Phá Di Sản

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết:

Loading...
Mới nhất Cũ nhất

Bài viết liên quan

Xem nhiều

TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay để nhận tư vấn
Gọi ngay để được tư vấn