Đang tải...
 

Hội đua ghe đặc sắc tại Làng Lương Mai

Hội đua ghe đặc sắc tại Làng Lương Mai
Tiếng “dồn la dồn, la dồn ”, “hẹ la hẹ, la hẹ”, “dồn la dồn, la dồn”, “hẹ la hẹ, la hẹ”… vang đều trên những chiếc ghe đua.

Cứ mỗi độ xuân về, trằm Lương Mai lại có dịp dậy sóng. Sóng của hàng đoàn người lớp lớp nhộn nhịp, sóng nón lá của mấy mệ, mấy o thôn nữ khoát nhanh trong niềm phấn khích dâng trào để cổ vũ cho các thuyền thủ thêm hồ hởi cưỡi ghe đua rẽ sóng lướt nhanh trên dòng nước xanh mát. Đó là ngày hội đua ghe truyền thống của làng Lương Mai quê tôi.

Truyền thống đua ghe của Lương Mai không biết có tự bao giờ. Theo truyền khẩu, đây là một nghi thức tâm linh nhằm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng yên ấm.

Khi các thân tre cao còn nguyên ngọn được mang cắm xuống giữa trằm làm vè đua, đó cũng là lúc dân làng bắt đầu cảm thấy nôn nao, háo hức: “Làng mình chuẩn bị đua ghe”. Tin đồn làng Lương Mai khai hội đua ghe nhanh chóng được lan truyền từ các tuyến đường ra chợ, ra đồng và tới tận cả các miền xa xôi…

Tiếng “dồn la dồn, la dồn ”, “hẹ la hẹ, la hẹ”, “dồn la dồn, la dồn”, “hẹ la hẹ, la hẹ”… vang đều trên những chiếc ghe đua.

Mỗi đội đua phải qua 3 vòng, 6 tráo. Đội đua bắt đầu bằng một lệnh trống. Các ghe đua 3 vè chính dọc Trằm, lộn vè rốn lúc xuất phát và vòng cuối lúc vào đích. Đây là một tập tục truyền thống vốn được nhân dân mến chuộng từ các lễ hội cổ truyền. Đua ghe luôn là một môn thể thao hấp dẫn, biểu thị sức khỏe và tài năng khéo léo của thanh niên nam nữ.

Trên bờ bờ Trằm với vè rốn là bàn quan. Bàn Quan chính là nơi làm việc của ban tổ chức lễ hội và bến nước trước đó là điểm xuất phát và cũng là đích về của các ghe đua.


Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết:

Loading...
Mới nhất Cũ nhất

Bài viết liên quan

TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay để nhận tư vấn
Gọi ngay để được tư vấn